แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

doc00123320210305153703 0011องค์อุปถัมภ์ของพระสงฆ์และสามเณร

โยเซฟยังคงเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของพระสงฆ์และสามเณร ผู้ที่กำลังศึกษาเตรียมเป็นพระสงฆ์ องค์อุปถัมภ์เป็นนักบุญ คือผู้ที่อุทิศตนเพื่อรับใช้บุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือจากพวกท่าน พระสงฆ์และสามเณรมักจะวอนขอท่านโยเซฟให้วอนขอความช่วยเหลือจากสวรรค์

ทำไมโยเซฟถึงเป็นองค์อุปถัมภ์ของพวกเขา มีเหตุผลมากมายสำหรับเรื่องนี้

ท่านเป็นหัวหน้าครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ เหมือนกับพระสงฆ์ที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำผู้คนที่อยู่ในความดูแลของพวกท่าน เช่นเดียวกับโยเซฟ พวกท่านต้องทำสิ่งนี้โดยการรับใช้ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนและเมตตา

โยเซฟและมารีย์ช่วยกันปกป้องคุ้มครองพระเยซูเจ้า และช่วยพระองค์ให้เติบโตขึ้นเพื่อพระองค์จะได้ประกาศคำสอนของพระเจ้ากับชาวอิสราเอล พระสงฆ์ปกป้องพระศาสนจักร พวกท่านประกาศพระวาจาของพระเจ้า และประกอบศีลศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้พระเยซูเจ้าประทับอยู่กับเราทุกคนอีกครั้งหนึ่ง

พระสงฆ์ถูกเรียกร้องให้ถือศีลพรหมจรรย์ (บริสุทธิ์และไม่แต่งงาน) เพื่อว่าพวกเขาจะได้รับใช้พระศาสนจักรในทุกภาคส่วนของชีวิต โยเซฟเป็นแบบอย่างในเรื่องนี้ คือท่านรับใช้ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ด้วยวิธีเดียวกันนี้

โยเซฟยังเป็นแบบอย่างในเรื่องการภาวนาและการเชื่อฟังต่อการเรียกของพระเจ้า พระสงฆ์และสามเณรต้องเป็นบุคคลแห่งการภาวนา และพร้อมที่จะเชื่อฟังเสียงเรียกของพระเจ้าไม่ว่าจะนำพวกเขาไปที่ใดก็ตาม