แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

นักบุญฟรังซิส เซเวียร์
ค.ศ. 1506-1552 (ฉลอง 3 ธันวาคม)

st-francis-xavier    ฟรังซิส เกิดในประเทศสเปน วันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1506 จากครอบครัวที่มั่งคั่ง ท่านได้รับการศึกษาที่วิทยาลัย "นักบุญลาร์บารา" ในกรุงปารีส แล้วเป็นอาจารย์ ฟรังซิสกับนักบุญอิกญาซีโอ แห่งโลโยลา และชายหนุ่มอีก 4 คน ร่วมกันปฏิญาณตนที่จะทำงาน เพื่อความรอดของวิญญาณและตั้งคณะ "เยสุอิต"

    ก่อนที่ฟรังซิสจะได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ที่เมืองเวนิส ท่านทำหน้าที่ดูแลคนไข้ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ขณะเดียวกัน กษัตริย์โปรตุเกสทรงมีพระประสงค์ จะส่งพระสงฆ์ธรรมทูตจำนวน 6 คน ไปแพร่ธรรมยังประเทศอินเดีย หนึ่งในกลุ่มธรรมทูตนี้คือ คุณพ่อฟรังซิส เซเวียร์ ท่านเดินทางไปที่เมืองกวาม เดินสั่นกระดิ่งไปตามถนน เรียกเด็กมาชุมนุมกันเรียนคำสอนในวัด รักษาพยาบาลคนเจ็บไข้อนาถาทั่วไป คนทั้งเมืองทางภาคใต้ของอินเดียสมัครเป็นคาทอลิก เพราะท่านชักนำ ท่านรู้จักดัดแปลงพระวาจาของพระเป็นเจ้าให้เข้ากับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น
    ท่านเดินทางไปประกาศพระวรสารที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะเดินทางต่อไปประเทศจีน ท่านป่วยด้วยพิษไข้จนถึงแก่มรณภาพวันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 1552     ค.ศ. 1927 พระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 11 ทรงสถาปนาท่านเป็นองค์อุปถัมภ์ของการประกาศข่าวดีในดินแดนธรรมทูต