แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ผู้ที่ดำเนินตามวิถีทาง
กิจการ  22:3-16
wp363 1024x768    คริสตชนมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับคำว่า ทาง นับตั้งแต่แรกคริสตชนหรือคนที่เชื่อในพระเยซูจะเรียกตนเองว่า “ผู้ที่ดำเนินตามวิถีทาง”  (กจ.9:2,22:14 ,24:22 ฯลฯ) ภายหลังจึงได้รับชื่อว่า คริสตชน ครั้งแรกที่เมืองอันทิโอก (กจ.11:26)
    ชีวิตเปรียบเหมือนกับการเดินทาง ขณะที่การเดินทางของประสาทสัมผัสทั้งห้าของเราจะตื่นตัวระวังระไวกว่าธรรมดา เพราะเราไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้างในการเดินทางนั้น การเดินทางของชีวิตของคริสตชนก็เช่นเดียวกัน เมื่อเราดำเดินชีวิตตามพระเยซูด้วยสายตาแห่งความเชื่อ ประสาทสัมผัสของเราจะต้องไว ต้องรู้โดยเร็วว่าอะไรเป็นพระคุณอะไรเป็นบาป

    เมื่อเราเดินทางอาจมีอันตรายที่เราไม่คาดหมายรอคอยเราอยู่ข้างหน้า หากเราเดินไปด้วยความมั่นใจว่าทางที่เราเลือกมีร่องรอยของคนนับไม่ถ้วนเดินผ่านไปก่อนหน้าเรา เราคงจะเดินต่อไปด้วยความมั่นใจ ด้วยความวางใจ และด้วยความหวังว่าหนทางนี้จะนำเราไปถึงจุดหมายปลายทางที่เราต้องการจะไป ถึงเมืองบรมสุข หรือเมืองสวรรค์ เราจะไม่หวาดกลัวภัยอันตราย หรือกลัวว่าจะหลงทาง หากสายตาเราจดจ่ออยู่ที่รอยเท้าของพระองค์และรู้ว่าทางที่เราเดินคือทางพระเยซูทรงเดินไปกับเราตลอดนิรันดร
    นักบุญเปาโลเคยเดินหลงอยู่นอกทางนั้นเช่นกัน แต่อะไรทำให้ท่านกลับเข้ามาในหนทางของพระเยซูเจ้าได้ อะไรทำให้นักบุญเปาโลกลับใจ ท่านสวดภาวนามากมายอย่างนั้นหรือ หรือท่านอดอาหารทำบุญ ไม่ใช่ อันที่จริงนักบุญเปาโลไม่ได้ทำอะไรเลยที่เป็นผล เป็นรางวัลให้กลับใจเลย พระเจ้าต่างหากที่ทรงเรียกท่าน พระเยซูเจ้าทรงประทานพระคุณแห่งการกลับใจแก่เปาโล ให้ท่านเป็นพยานต่อหน้ามนุษยชาติทั้งปวงว่า การกลับใจมาเดินทางนั้นคือพระคุณจากพระเจ้า
    ไม่มีใครสามารถกลับใจด้วยตัวเอง เรากลับใจได้โดยพระคุณของพระเจ้าและการสวดภาวนาของคนมากมาย มากกว่านั้น สำหรับเปาโลเราสามารถพูดได้ว่าจุดเริ่มต้นของการกลับใจของท่านเกิดขึ้นหลังจากที่พระเจ้าทรงอภัยบาปให้ท่านแล้ว พระเจ้าไม่ทรงรอให้นักบุญเปาโลกลับใจเองเสียก่อนแล้วจึงทรงอภัยบาปแก่ท่าน พระองค์ต่างหากที่ยื่นพระพรแห่งการอภัยบาปแก่ท่านก่อน
    ตามธรรมดาเมื่อลูกทำผิดต่อพ่อแม่ พ่อแม่มักจะให้ลูกขอโทษก่อนแล้วจึงยกโทษให้ แต่ต่อหน้าพระเจ้าไม่ได้เป็นอย่างนั้น ทั้งๆที่ทำบาปพระเจ้าทรงอภัยให้โดยไม่มีเงื่อนไขก่อน จากนั้นเราจึงกลับใจสนองตอบการทรงอภัย บอกกับพระองค์ว่าแต่นี้ไปจะเราจะทำตามพระทัยพระเจ้า คือจะไม่ทำบาป และจะดำเนินชีวิตของเราไปกับพระเยซู

ที่มา: หนังสือชีวิตนิรันดร